ไฟไหม้กับตึกสูงที่ไม่ปรับปรุงตามกฎหมาย
ReadyPlanet.com
bullet กฎกระทรวง กําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ๒๕๕๙
dot
Group Menu
dot
bulletวุฒิวิศวกรออกแบบโครงสร้าง
dot
Newsletter

dot
bulletโครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
bulletวิศวกร งานโลหะ และ เหล็ก
bulletสารพัดปัญหาของวิศวกรโยธา ก่อสร้าง
bulletรับรองความมั่นคงอาคาร โรงเรียนกวดวิชา วุฒิวิศวกร
bulletคณภาพของ วิศวกร
bulletไฟไหม้ กับ งาน วิศวกร โยธา
bulletPower Plant Job กับ งาน วิศวกร
bulletวิศวกรโยธา กับ ตลาด รับสร้าง บ้านชิ้นส่วนสำเร็จรูป
bulletวิศวกร กำหนด มาตราฐาน ออกแบบ แผนผังโรงงาน
bulletวิศวกร กับ การเลือกทำเล ที่ตั้งโรงงาน
bulletขอบเขตงานที่วิศวกร ระดับต่างๆ ทำได้ แก้ไขใหม่
bulletมาตรฐานกําหนดตําแหน่งสายงาน วิศวกรรมโยธา
bulletน้ำ และ สารผสม คอนกรีต
bulletgooglebc0321ea4a8e3495.html




ไฟไหม้กับตึกสูงที่ไม่ปรับปรุงตามกฎหมาย

Credit From https://news.thaipbs.or.th/content/271442

ข่าวไทยพีบีเอส

 

 นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย วิเคราะห์ต้นเหตุเพลิงไหม้เกิดจากช่องชาร์ปต่ำกว่าชั้น 5 ทำให้ควันขึ้นตามท่อยืนเข้าสู่ระบบของตึก เป็นอุปสรรคต่อการเข้าช่วยเหลือ ทำให้มีคนเสียชีวิต-บาดเจ็บจากการสำลักควัน ขณะที่อาคารแห่งนี้มีเพียงบันไดลิง ไร้ระบบเตือนไฟไหม้

วันนี้ (4 เม.ย.2561) นายธเนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท.กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ซอยเพชรบุรี 18 ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) และทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บ 61 คน โดยพบว่าอาคารดังกล่าวมีทั้งหมด 14 ชั้น ความเสียหายส่วนใหญ่พบที่ช่องชาร์ป หรือช่องเดินสายไฟที่ล้อมตัวท่อยืนอาคารทั้งหมด โดยเฉพาะที่พบว่าชั้น 2 มีวัสดุติดเพลิงไหม้เป็นหลักฐาน และไฟไหม้ขึ้นไปจนถึงชั้น 6 -7-8 จนถึงชั้น 12  ตรงนื้ที่บ่งชี้ว่ามีความเป็นไปไดสูง สันนิษฐานว่าต้นเพลิงต่ำกว่าช้น 5 ลงมา

สังเกตเห็นว่า ทำไมควันออกทุกชั้น และสำรวจพบว่าประตูที่ปิดช่องชาร์ปอยู่ตรงทางเดินทุกชั้นทำให้ควันไหล และลอยเข้าอาคารทุกชั้นอย่างต่อเนื่องมากที่ชั้น 8-9-10 และ 12 ทำให้มีเด็กวัย 17 ปีเสียชีวิต 1 คนในที่เกิดเหตุ 

นายธเนศ กล่าวอีกว่า สำหรับอาคารแห่งนี้มีการขออนุญาตก่อสร้างปี 2530 แต่มีความสูงเกิน 23 เมตรข้อกฎหมายกำหนดไว้ และข้อกำหนดสร้างอาคารก่อนปี 2535 ต้องถูกบังคับใช้กฎกระทรวงปี 2547 โดยอาคารสูงต้องทำ 6 ระบบหลัก เช่น  ต้องมีบันไดหนีไฟที่ไม่ใช่แนวดิ่ง หรือบันไดลิง ซึ่งกรณีอาคารแห่งนี้ถ้าตีความบันไดลิงที่มีอยู่ จึงไม่ใช่บันไดหนีไฟ และไม่มีความปลอดภัยเกิดขึ้นแน่นอน และข้อที่ 2 แผนผังแสดงตำแหน่งห้องที่ต้องติดที่หน้าลิฟ ห้องโถถงให้ชัดเจน นอกจากนี้ต้องเครื่องดับเพลิงมือถือไม่เกิน 1 พันตารางเมตร ต้องมี 1 เครื่องและใช้งานได้

ตึกนี้เราพบว่ามีสัญญาณเตือนเพลิงไหม้พบที่ชั้น 1 เท่านั้น ทั้งที่ต้องดิอย่างละเอียดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ต้องมีทุกชั้น กรณีเพลิงไหม้ครั้งนี้มีควันไฟมาก บันไดลิงคนหนีไมได้ ต้องไปรวมตัวรอเจ้าหน้าที่เข้าช่วย และตำแหน่งที่ออกมาขวางทางเดินของคน พอเปิดประตูเจอควันไฟ ไม่สามารถฝ่าลงมาลงบันไดหลักได้ และขวางตรงกลางเลยทั้ง 2 ปีก เจอควันไฟขวางตรงกลาง หากจะหนีต้องคลานหรือมุดให้ต่ำกว่าควันไฟ

นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากให้เจ้าของอาคารเก่าอยู่มีจำนวนมากยึดใช้กฎกระทรวง 47  มาตรการป้องกันอัคคีภัย ซึ่งไม่ควรมองข้าม และในวันที่  10 เม.ย.นี้ ทางวสท.จะชี้จัดเวทีและให้คำแนะนำกับเจ้าของอาคาร และเจ้าพนักงานต้องถิ่นต้องเข้าไปดู ทั้งความปลอดภัยต่อคนพักอาคาร 

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างหลักของอาคารยังไม่เสียหายมากนัก สามารถซ่อมแซม และเปิดใช้งานต่อได้ แต่ต้องตรวจสอบโครงสร้างรองอีกครั้ง เพราะเหล็กบางส่วนโดนความร้อน ทำให้พื้นโก่งตัว ซึ่งก็ต้องใช้ วุฒิวิศวกร มาตรวจอย่างละเอียด ปรับปรุงให้แล้วเสร็จ ทำเรื่องไปยังเจ้าพนักงานท้องถิ่นอนุญาต จึงจะสามารถเปิดใช้งานได้ อาจต้องใช้เวลาอีกราวๆ 1-2 เดือนในการตรวจสอบอย่างละเอียด  




วุฒิวิศวกร โยธา แชร์ประสพการ ทำงาน